ผู้เขียน หัวข้อ: จิตวิญญาณขององค์การสมัยใหม่  (อ่าน 5311 ครั้ง)

trainerteam

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
จิตวิญญาณขององค์การสมัยใหม่
« เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 04:08:54 PM »
จิตวิญญาณขององค์การสมัยใหม่

 :)   ในบทความเรื่อง The Soul of the New Organization, Michael
Hammer
ได้กล่าวว่า องค์การไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์และบริการเท่านั้น แต่
เป็นสังคมของมนุษย์ (human society) ซึ่งสนับสนุนวัฒนธรรมของ
องค์การ องค์การมีภาษาของตัวเอง มีประวัติศาสตร์ (ความเชื่อว่า
ตามกันมา) มีพระเอกและผู้ร้าย (ตำนาน) ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
องค์การต่างๆแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตาม มีบางสิ่งบางอย่างที่
เหมือนกัน เช่น การหลีกเลี่ยงการถูกตำหนิและความรับผิดชอบ ปฏิบัติ
กับเพื่อนร่วมงานในฐานะคู่แข่ง ความรู้สึกเป็นเจ้าของสิทธิ ไม่รู้สึก
ผูกพัน
:P

   Hammer กล่าวว่าการที่องค์การเจริญเติบโตในช่วง 200 ปี
หลังจากนี้เป็นเรื่องของอุปสงค์มากกว่าอุปทาน ซึ่งเป็นเหตุมาจากทาง
ด้านประชากร นั่นคือเมื่อประชากรมีจำนวนมากขึ้นและมีอำนาจ
ในการซื้อมากขึ้น ยังผลให้ผู้ผลิตมีความได้เปรียบและการมีความคิดสร้างสรร
ของผู้ผลิตจึงเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลย ค่านิยมสูงสุดในการที่เอา
ประโยชน์ จากตลาดซึ่งพร้อมอยู่แล้วก็คือ การวางแผน การควบคุม
และการมีวินัย ภายใต้สิ่งแวดล้อมเช่นนี้จึงส่งเสริมวัฒนธรรมของ
องค์การที่แตกต่างหรือแปลกแยกกับจิตวิญญาณของความเป็นอิสระ
และเป็นประชาธิปไตยของคนอเมริกัน และคำตอบก็คือ "เพื่อความ
มั่นคง" ซึ่งตามมาด้วยการเชื่อฟังและความขยันหมั่นเพียร ผลที่ได้
ก็คือ ความมั่นคงซึ่งเป็นปฏิกริยาลูกโซ่ ซึ่งก็เป็นเช่นนี้มาเป็นเวลานาน

   ปฏิกริยาลูกโซ่นี้ได้ถูกกระทบโดยลูกค้าที่เรียกร้องเพิ่มมากขึ้น
เมื่อบรรยากาศขององค์การได้กลายเป็น"ลูกค้ามาก่อน"(customer comes
first) วัฒนธรรมขององค์การก็จะต้องถูกปรับเปลี่ยน ลูกค้าไม่ได้
สนใจเรื่องโครงสร้าง การจัดการแผนกลยุทธ์ หรือโครงสร้างทางการ
เงิน สิ่งเดียวที่เขาสนใจคือผล(results) คุณค่า(value) ที่เราให้แก่เขา
ในระบบหรือวัฒนธรรมใหม่นี้ ผู้จัดการหรือผู้บริหารไม่ใช่ผู้กำหนด
โชคชะตาของลูกจ้างแล้ว แต่เป็นลูกค้าที่เป็นผู้กำหนด บริษัทไม่ใช่ผู้
ปิดโรงงานหรือให้พนักงานออกจากงาน แต่ลูกค้าที่เป็นผู้ทำหน้าที่นี้ ไม่
ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ"ความมั่นคง" "ความมีเสถียรภาพ" และ "ความ
ต่อเนื่อง" ต่อไปบริษัทไม่จัดหาสิ่งเหล่านี้ให้ได้เพราะลูกค้าเขาไม่
จัดหาให้ บริษัทไม่ได้ใจจืดใจดำ สิ่งที่ทำได้ก็คือต้องดำเนินการด้วย
ความรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการและความไม่ลดราวาศอก
ของลูกค้า คำขวัญที่น่าแขวนอยู่ทุกโรงงาน สถานที่ทำงานน่าจะ
เป็นว่า "ตัวใครตัวมันนะ (You are on your own)" ซึ่งก็ไม่ได้
หมายความว่าไม่มีใครสนใจคุณเลย เพียงแต่ว่าไม่มีใครทำอะไรได้
สิ่งที่องค์การทดแทนสิ่งที่สูญเสียไปนี้คือ การแลกเปลี่ยนนั่นคือ กา
ริเริ่มสำหรับโอกาส (initiative for opportunity) เช่นโอกาสใน
ทางการศึกษา เพื่อให้แต่ละบุคคลบรรลุความสำเร็จ และเพื่อเป็นการแลก
เปลี่ยนผู้จ้างก็สัญญญาว่าจะใช้ความคิดริเริ่ม เพื่อสร้างคุณค่าต่อลูกค้า
ผลที่มาก็คือกำไรของบริษัท ต่อไปนี้การเชื่อฟังและความขยันขัน
แข็งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวแล้ว การปฏิบัติตามระเบียบไม่ได้เป็นหลัก
ประกันความสำเร็จ การทำงานหนักแต่ไม่ถูกที่ ก็จะไม่ใช่ความดี
ต่อไป เมื่อลูกค้าเป็นราชา การเพียงแค่ทำงานหนัก แต่ขาดความเข้าใจ
ยืดหยุ่นและกระตือรือร้น คงไม่พาไปที่ไหนแน่ การทำงานจะต้องฉลาด
มีเป้าหมายที่เหมาะสมและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เฉพาะของ
กระบวนการและลูกค้า การจินตนาการ การยืดหยุ่นและความผูกพัน
กับผลเป็นสิ่งที่จำเป็น


   ข้อตกลงเบื้องต้นที่มีลักษณะเป็นแบบเจ้าขุนมูลนายของ
มนุษย์องค์การ (the organization man) ซึ่งกล่าวว่าผลประโยชน์
ของบริษัทมาก่อนซึ่งแจกจ่ายความรับผิดชอบ และการประกันความ
สำเร็จปัจจุบันได้กลายเป็นเรื่องตลกขบขันไปเสียแล้ว ถ้าปราศจากผล
ความสำเร็จของธุรกิจแล้ว ความจงรักภักดีก็เป็นเพียงสัญญาที่ว่างเปล่า

   ความคิดเดิมที่ว่าบริษัทคือหัว(head) หรือมันสมอง พนักงาน
คือมือไม้ (hand) ปัจจุบันพนักงานถูกมองว่าเป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ มี
ความสามารถและพึ่งพาอาศัยตัวเองได้ แทนที่บริษัทจะมาคอยปกป้อง
แต่สิ่งที่บริษัทเป็นหนี้พนักงานคือ "โอกาส" นั่นคือหนทางที่จะทำ
อะไรได้ดีๆสำเร็จ และเจริญเติบโตในอาชีพ แทนที่จะเป็น
"ฝึกอบรมแล้วฝึกอบรมอีก" วิธีการใหม่คือ "การเสนอการฝึกอบรม"
แนวคิดเดิมที่ว่าบริษัทมีภาระที่จะต้องพัฒนาพนักงานไม่มีต่อไปอีกแล้ว


   Hammer ได้ยกตัวอย่าง Generation Corporation ผู้ผลิต
ไฟฟ้าขนาดกลาง ทัศนคติและปรัชญาของคนทำงานที่นี่มีลักษณะ
ดังต่อไปนี้


   "ที่นี่มีมาตรการสู่ความสำเร็จคือการค้นหาว่า ใครคือ หรือ
ใครจะเป็นลูกค้ารายสำคัญ เขาต้องการอะไร แล้วให้แก่ลูกค้าใน
คุณค่าที่เหนือกว่า"

   "อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับสร้างที่มีคุณค่าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า"

   "การให้บริการและการให้คุณค่าแก่ลูกค้าหมายความถึง
สมาชิกขององค์การจะต้องถูกมองว่าเป็นมืออาชีพ รับผิดชอบงาน
ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงบางส่วน เลิกตรวจสอบกับเจ้านาย เพราะท่านรู้ดี
ว่าท่านมีภาระรับผิดชอบลูกค้า ไม่ใช่เอาแต่ถามเพื่อขออนุญาต แต่
ถ้าต้องการความช่วยเหลือ ร้องขอไปเลย"

   "เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ท่านต้องมีทั้งเสรีภาพและความ
เป็นอิสระแต่ต้องทำงานอย่างมืออาชีพ"

   "ถ้าหากเราจะประสบความสำเร็จในการที่จะเน้นเพื่อสร้าง
คุณค่าให้แก่ลูกค้า เราก็คงจะไม่จำเป็นต้องมีนายในความหมายดั้งเดิม
เราจะรู้แล้วว่าเราจะทำอะไร เราเพียงแต่อยากทราบว่าข่าวคราวและการ
ฝึกสอน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"

   "ไม่มีใครจะหยิบยื่นอะไรให้ เราต้องทำในสิ่งที่เรามี เราไม่
สามารถไปยืนหยัดเพื่อใครซึ่งไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของทีมของเรา"


   สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ใช่ทฤษฎีแต่เป็นของจริง องค์การใน
ศตวรรษที่ 21 มีลักษณะดังนี้คือ ความรับผิดชอบ ความเป็นอิสระ
(autonomy) ความเสี่ยง และความไม่แน่นอน มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่
ไม่อ่อนโยนนัก แต่มีความเป็นมนุษย์มาก ความแข็งมือและวินัยของ
องค์การในอดีตได้หายไปแล้ว


................................................................................................
เรื่องที่๓ จิตวิญญาณขององค์การสมัยใหม่
หนังสือองค์การในอนาคต Organization of the Future
ไพบูลย์ ช่างเรียน Ph.D.
พิชิต พิทักษ์เทพสมบัติ Ph.D.
คณะรัฐประศาสนศาสตร์
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 04:22:50 PM โดย trainerteam »